Pages

Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Thương nhau để đó

Từ bồi hồi, thổn thức đến ngỡ ngàng khi từng câu chuyện lướt qua là những ấy mảnh cảm xúc mà ta đánh rơi một góc nào đó trong cuộc sống khi vội rảo bước quá nhanh, bon chen theo những thứ vật chất trên trên đường đời. Đọc Thương Nhau Để Đó để lắng đọng lòng mình, nhìn nhận về những gì đã qua, để vẫn còn kịp mà bày tỏ tình thương với những người yêu thương. 

Thương Nhau Để Đó không có câu chữ bay bướm mà được viết bằng giọng văn mộc mạc, rất gần, rất thật mà vẫn đong đầy tình cảm. Câu chuyện “Bớt hoài nghi sẽ bé lại” rất đáng để suy ngẫm về những mưu lo, toan tính hằng ngày liệu có xứng đáng để đánh mất đi bản ngã của chính mình. Bớt “hoài nghi” rồi mới thấy mọi người đều có cái tốt, mọi vấn đề đều có thể giải quyết. Hãy nhìn cuộc đời này bằng đôi mắt trẻ thơ, rồi bạn sẽ bình yên.
Nếu những câu chuyện của Hamlet Trương là về sự chiêm nghiệm cuộc sống, thì những câu chuyện của Iris Cao lại mang đến một làn gió lạ đầy nữ tính. Từng câu chuyện, từng dòng chữ như những trang nhật ký, nơi cô gái sẻ chia mạch cảm xúc về một tình yêu mới chớm, hay nỗi khắc khoải da diết của một tình yêu đã qua. Iris Cao khéo léo đan xen những câu chuyện với những lời thổ lộ. Sự kết hợp độc đáo đó khiến cho Thương Nhau Để Đó tự như lời tâm sự của đôi tình nhân trẻ, trải qua hết các cung bậc cảm xúc trong tình yêu.
Đọc Thương Nhau Để Đó để thấy an yên hơn với cuộc sống bộn bề này, để mỗi tối quay về nhà vẫn có nơi để bạn thấy ấm lòng mình hơn và cũng để cho bạn biết quý trọng, nâng niu mỗi khoảnh khoắc cuộc sống, mỗi con người trong cuộc đời bạn.

Tóm tắt nội dung
Tương tự Thời gian để yêuThương nhau để đó thuộc dòng sách cảm thức, gần giống một kiểu nhật kí của người trẻ. Nội dung tạp văn xoay quanh đề tài tình yêu và quan niệm sống của những con người hiện đại, khai thác góc nhìn mới về các vấn đề như tình bạn, tiền, gia đình, tình dục ... Dễ nhận thấy, mỗi câu chuyện trong tập sách của Hamlet Trương và Iris Cao hệt như những dòng note - ghi chép chúng ta thường gặp trên trang mạng xã hội facebook, từng ý nghĩ, tư tưởng, đánh giá được đề cập thật nhẹ nhàng, gần gũi, có cả chất dí dỏm, hài hước vốn có của người trẻ, song, đằng sau mỗi tiếng cười, đằng sau những câu chữ giản dị, thân quen, độc giả lại bắt gặp nhiều thông điệp, lời nhắn nhủ thật ý nghĩa...
32 tạp văn trong Thương nhau để đó được chia làm 2 phần. Nếu độc giả đã từng làm quen với hình ảnh Hamlet Trương trong vai trò một tác giả thì sẽ tiếp tục cảm mến phong cách, giọng văn của anh qua các bài viết thể hiện được chiều sâu của suy nghĩ, cảm xúc, trải nghiệm như: Hoa nở hoa tàn; Hãy tin thế đi; Tâm hồn hay thế xác?; Hiệp ước buông tay; Những điều anh ấy không nói; Mẹ về một góc; Gánh nặng; Tờ năm trăm ngàn bay màu; Đồng tiền có luân hồi; Kỳ thị... Những mảng màu - cả tối lẫn sáng - của cuộc sống được phơi bày dưới ngòi bút của Hamlet Trương đều mang một nét khác biệt, không quá dữ dội mà luôn mang lại cho người đọc một sự bình yên lạ kỳ trong tận tâm thức...

”... Tôi là một cậu bé mơ mộng, vâng, ai tuổi này cũng phải biết mơ mộng. Những ai biết mơ mộng còn cần biết thêm một thứ nữa, đó là tỉnh mộng. Giống như tôi vừa đọc trên báo Pháp Luật sáng nay là một phóng sự dài kì về chuyện đào tạo ca sĩ trẻ của một "lò" trời ơi đất hỡi. Có người tung vào đấy 127 triệu để được cái công ty đó dắt đi hát đám cưới, đám ma. Cũng nghe chuyện nhiều cô cậu dưới quê bắt ba mẹ phải lên thành phố đăng kí lớp học thanh nhạc với thầy cô danh tiếng cho mình. Chi phí có khi lên đến 120 triệu một năm. Mà chuyện học xong ra có đi hát được không là chuyện thầy cô không chịu trách nhiệm. Nghe mà tiếc quá, 127 triệu mà đi làm ăn nho nhỏ cũng được chứ bộ! Tôi không dám chê trách hay mỉa mai ước mơ của người khác. Nhưng chân này ta co lên, chân khác ta phải đụng đất. Sự cố gắng và kiên trì chỉ có ích khi mình thực sự thụôc về thứ mà mình khao khát...”

Trái ngược với Hamlet Trương, qua những câu chuyện của Iris Cao như: Thương nhau để đó; Nếu là một cái phao; Ai cũng cần cô đơn; Tay trái phản bội; Anh yêu em thêm một lần nữa; Ướt nắng khô mưa; Chúng ta đã ngăn nắp chia tay nhau; Gái điếm và thằng khùng; Bớt hoài nghi sẽ bé lại..., người đọc lại được tìm đến với những cảm xúc mãnh liệt hơn, có phần gai góc, mạnh mẽ hơn nhưng cũng đầy ấn tượng và sâu sắc. Cuộc sống qua góc nhìn của cô gái trẻ này hệt như một tấm gương, trực diện, thẳng thắn, dù cho có đau lòng nhưng cũng sẵn sàng chấp nhận, vì sống không phải để trốn chạy, không phải để lùi bước. Sống đơn giản chỉ là để đấu tranh cho những gì tốt đẹp nhất mà bản thân mình xứng đáng được tận hưởng...
”... Anh chưa đi sao biết đường không thênh thang. Anh chưa nếm sao biết môi em chẳng ngọt ngào. Anh chưa quay lại sao biết ngày hôm qua đã qua. Anh chưa chạm vào sao biết tim anh chai sạn. ... Và anh chưa thử sao biết lòng anh thôi thiết tha. Khi em biết mình sắm vai người thay thế thì việc tốt đẹp nhất em có thể làm cho em, cho anh và cho chúng ta là em chấp nhận nó. Thời gian nếu không thể cuốn bay những vết cắt nơi tim anh thì em tin những cái ôm chặt vào mùa mưa sẽ khiến anh ấm lòng, những sẻ chia của bộn bề cuộc sống cùng em sẽ khiến anh vững chãi. Em sẽ làm những điều mà quá khứ quyền năng có muốn cũng không làm được. Thế nên... Nếu là một cái phao - em tự hào vì điều đó.”

Thông tin tác giả
Hamlet Trương sinh ngày 22 tháng 9 năm 1988, hiện là ca sĩ, nhạc sĩ gắn liền với nhiều ca khúc được khán giả trẻ yêu thích như: Bụi bay vào mắt; Luật cho người thay thế; Người dưng ngược lối; Hạnh phúc một quân cờ... Bên cạnh việc viết sách, Hamlet Trương còn đang theo học Luật và ấp ủ nhiều dự án âm nhạc. Câu nói yêu thích của anh: Theo quy tắc tỏa sáng, một ngôi sao đặt ở bất cứ đâu nó cũng lấp lánh. Hai cuốn sách của Hamlet Trương: Thời gian để yêu và Thương nhau để đó khi ra mắt được rất nhiều độc giả lẫn người hâm mộ trung thành của anh đón đọc.
Iris Cao - đồng tác giả với Hamlet Trương trong Thương nhau để đó - sinh ngày 14 tháng 3 năm 1988, hiện phụ trách mảng Creative tại Công ty Thế giới Giải trí (Wepro) - một trong những công ty quản lý, đào tạo ca sĩ hàng đầu hiện nay tại Việt Nam.

Đầy ắp tình cảm trong lối suy nghĩ của Hamlet Trương - một chàng trai luôn cười híp mắt mỗi lần gặp tôi. Bình yên là cảm giác mỗi khi tôi "đọc" cậu ấy, cả trong câu chữ lẫn cách trò chuyện. Một trái tim biết yêu thương thì thường đem đến cảm giác lành an cho người đối diện mà! Ngược lại hoàn toàn là Iris Cao, sôi động và nồng nhiệt. Nói chung, hai cảm giác đối lập trong một cuốn sách gây cho tôi hứng thú tột cùng!
Nguyễn Thảo Minh Châu - Tổng giám đốc NewGen Ent, công ty chủ quản ca sĩ Khổng Tú Quỳnh

Tình cảm, chân thật và ngọt ngào! Thú thật thì đến giờ tôi vẫn ấn tượng mãi với "yêu đến từng tế bào". Chúc Hamlet Trương sẽ hạnh phúc hơn những bài hát, những cuốn sách em từng viết"
Quang Chí - Tuần san Hoa Học Trò, quản lý ca sĩ Thuỷ Tiên, Ngô Kiến Huy

Có phải chúng ta đang sống quá nhanh nên nhiều khi đánh rơi mất những thứ xúc cảm ghen tuông, hờn giận, những nghẹn ngào thiết tha cần có thường ngày mà không hề hay biết. Tôi rất thích nhâm nhi những mẩu chuyện của họ để đôi lần tìm ra chính mình, tìm lại những cảm xúc đã làm rơi nhưng được họ "nhặt" và cất hộ...
(Ca sĩ Đông Nhi)

Tôi nghĩ đó không đơn thuần là sự mộc mạc. Họ viết như đang trò chuyện, lối trò chuyện giản đơn, bình dị, thi thoảng lại kèm vào đó những cảm thán bi quan và cả những mơ mộng yêu đương thật hồn nhiên. Có cả những chiêm nghiệm, triết lý rất đại diện của người trẻ tuổi. Nó làm rung nhẹ trong tôi những năm tháng còn trẻ của chính mình. Mơ màng nhìn về cuộc sống…"
Tùng Leo- Người dẫn chương trình truyền hình, Biên tập viên truyền hình (Đài Yan-TV)

Đặt hàng tại đây

1 nhận xét:

Thái Lê nói...

câu chuyện ý nghĩa quá bạn à, đem tặng thì là những món quà ý nghĩa

Đăng nhận xét