Pages

Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2013

Gái khôn không bao giờ sợ ế

Cuốn sách này không giống với bất kỳ cuốn sách về hẹn hò nào bạn từng đọc. Không quy tắc, không danh sách dài những điều bạn cần làm để kiếm được một anh chồng trong vẻn vẹn 30 ngày. Thay vào đó, hãy đặt trọng tâm vào chính bạn – và cách bạn làm cho bản thân mình ngày càng hấp dẫn hơn trong bất kỳ hoàn cảnh nào – dù bạn gặp gỡ bất kỳ ai.


Điều đầu tiên khiến cho tôi ấn tượng về quyển sách chính là phong cách viết văn rất… phụ nữ của tác giả. Nếu bạn đọc nào nghĩ rằng “Gái khôn không bao giờ sợ ế” cũng giống như các quyển sách dạy giao tiếp và xây dựng quan hệ như “Đắc nhân tâm”, “Ảnh hưởng tối đa” hay “Đừng bao giờ đi ăn một mình” thì quả thật bạn nên đọc cuốn sách này để “giải oan” cho nó. Marie Forleo chia sẻ kinh nghiệm với các độc giả của mình bằng một giọng văn nhẹ nhàng, êm ái và thủ thỉ tâm tình như một người chị gái đang dạy cho em mình cách hẹn hò cùng một chàng trai mới quen. Không thúc giục em gái mình rằng hãy tự tin mạnh dạn lên, tìm một bữa tiệc và bắt chuyện với một chàng trai mới đi, hay lập tức tút lại vẻ bề ngoài để cả thế giới chú ý đến mình, Marie cho rằng sự quyến rũ thực sự phải bắt nguồn từ việc sống hết mình ở hiện tại, nhận thức tình yêu đúng đắn, gạt bỏ thói quen và định kiến xấu rồi cuối cùng mới tìm hiểu những bí mật hấp dẫn của chính bản thân.
Đọc “Gái khôn không bao giờ sợ ế”, tôi phát hiện ra quyển sách này không chỉ đơn thuần dạy các cô gái cách khiến cho những đấng nam nhi không thể quên được hình ảnh của mình, mà còn là chìa khóa để chinh phục trái tim tất cả mọi người dành cho cả hai giới. Nó chỉ ra những sự thật hết sức bất ngờ về tình yêu mà những người đang cô đơn, và kể cả đang yêu, vẫn thường lầm tưởng. Một tình yêu nam nữ, một mối quan hệ nghiêm túc không phải là giải pháp để cứu rỗi bạn khỏi nỗi cô đơn trống trải, hay sự thèm muốn về thế giới đầy lãng mạn của các đôi đang yêu nhau. Bởi tình cảm là sự gặp gỡ và trao đổi giữa hai tâm hồn chứ không phải trao đổi nhu cầu và mong ước. Còn nhớ,bộ phim “3 Idiots” có một câu nói rất hay về thành công: “Đi theo cái xuất sắc của bản thân, rồi thành công sẽ theo đuổi bạn”. Giờ đây trong “Gái khôn không bao giờ sợ ế”, tôi bắt gặp một quan điểm tương tự về thành công trong tình yêu “Theo đuổi sở thích, làm vui chính bản thân, rồi tình yêu sẽ tự tìm đến bạn”.
Xuyên suốt 200 trang sách, Marie Forleo không ngừng nhắc độc giả rằng: Phải yêu thương bản thân và sống hết mình ở hiện tại. Những mơ mộng về tương lai hay sự kể lể về quá khứ đều có nguy cơ phát triển thành tràn lan và thái quá. Chúng đều là những mầm mống khiến cho người bạn trai dễ thương mới quen mất hết ấn tượng ban đầu về bạn, dẫn đến hỏng toàn bộ mối quan hệ của hai bạn về lâu dài. Đọc đến đây tôi chợt bật cười vì nó thật giống với một bí quyết duy trì mối quan hệ từng được đề cập đến trong series phim truyền hình nổi tiếng “How I met your mother”: Không bao giờ lên kế hoạch cho tương lai xa hơn khoảng thời gian mà hai bạn quen nhau. Hãy dùng cảnh vật, con người và diễn biến xung quanh làm chủ đề hoặc nói về những sự kiện diễn ra trong ngày hôm đó, đây mới chính là hướng tốt nhất để hai bạn trò chuyện.
Đọc “Gái khôn không bao giờ sợ ế”, chúng ta dễ dàng nhận thấy nữ tác giả sắc sảo đã ném thẳng một “cục gạch”, xin khẳng định lại là “ném thẳng một cục gạch”, vào những quan điểm và định kiến xấu kích thích hai phái nam nữ không ngừng chiến tranh trên đề tài tình yêu trong suốt hai thập kỉ qua, rằng: tình yêu người ngắm thì sướng, người trải nghiệm thì mệt, tiêu tiền tốn của, tình yêu là rắc rối, hay đàn ông toàn xấu xa thế này, phụ nữ cam chịu thế kia. Nếu bạn là con gái và bạn muốn chinh phục được trái timcủa tất-cả-mọi-người, bạn phải gạt bỏ hoàn toàn những định kiến rẻ tiền đó ra khỏi đầu trước đã.
Trong khi bàn về cách thay đổi nhận thức để yêu thương bản thân,theo đuổi sở thích và gạt bỏ những suy nghĩ tiêu cực, Marie Forleo đã ngầm bàn về chữ “Nhẫn” và chữ “Tĩnh” theo quan điểm phương Đông.“Nhẫn” tức là kiềm chế, nén giữ suy nghĩ và cảm xúc nóng giận có thể khiến cho bạn hành động nông nổi, sai lầm dẫn đến tổn thương mối quan hệ. Nhưng về lâu dài sự nhẫn nhịn không bao giờ có lợi, nó gây ra sự ức chế và quá tải trong tinh thần. Một sự kiện mang tính “giọt nước tràn ly” sẽ khiến cho nhiều lớp bức xúc và căm giận bùng nổ cùng một lúc, mà hậu quả tồi tệ như thế nào thì người trong cuộc, chính các bạn, hiểu rõ nhất. Để giúp phụ nữ hấp dẫn hơn, “Gái khôn không bao giờ sợ ế” dạy các bạn chữ “Tĩnh”. “Tĩnh” là thanh thản và bình tĩnh từ trong sâu thẳm tâm hồn, từ đó nhận thức khó khăn và xung đột theo chiều hướng có lợi nhất để các bạn có thể vô tư đón nhận nó như một điều dĩ nhiên của thực tại.
Trong phần cuối cùng, nhưng không kém quan trọng,  tác giả chia sẻ 8 bí mật giúp “boost” sự quyến rũ tiềm ẩn của người phụ nữ lên bán kính rộng nhất. Từ những điều vô lý không thể tin được như “bạn hãy vứt hết tiêu chuẩn về người đàn ông hoàn hảo đi, vô dụng thôi” cho đến những câu thắc mắc, than vãn muôn thuở như “làm sao để một nửa của tôi xuất hiện”, “ở đâu có thể tiếp xúc được với nhiều con trai hơn”, và những mẹo nhỏ về cải thiện phong cách ăn mặc kín đáo, đơn giản mà cuốn hút. Tất cả sẽ tạo nên những gia vị cuối cùng giúp một bạn nữ có thêm sựngọt ngào, sâu sắc và lôi cuốn, hay chính là vẻ đẹp tiềm ẩn mà các nhà văn vẫn quen gọi là nét “duyên thầm” của người con gái.
Trong thời buổi các giá trị và ý tưởng về nghệ thuật, về vẻ đẹp đang phát triển bão hòa theo nhiều hướng không rõ nét,“Gái khôn không bao giờ sợ ế” nổi lên như một điểm sáng nhắc nhở bạn nữ hãy sống đúng với tính cách và sở thích riêng, đặt trọng tâm vào chính bạn thân mình, tiêu giản dần những ý nghĩ và hành độngkhông có lợi, để bạn ngày càng hấp dẫn hơn trong mọi hoàn cảnh trước bất kì ai. Nếu những doanh nhân bản lĩnh vẫn khuyên bạn nói rằng “Tương lai của tôi do chính tôi tạo ra” thì “Gái khôn không bao giờ sợ ế” của Marie Forleo dạy các bạn thêm một điều “Sự hấp dẫn của bạn vẫn luôn nằm trong chính bản thân bạn”.

Hồ Ngọc Sơn
 
 


0 nhận xét:

Đăng nhận xét