Pages

Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Lá rơi trong thành phố

Cuốn sách của tác giả Lê Xuân Khoa viết về những mảnh ghép tình cảm, khát vọng sống và vực thẳm tâm hồn của người trẻ.

Viết từ tháng 2/2012, đến tháng 12/2012, anh bắt đầu đưa tác phẩm lên mạng dưới dạng truyện audio qua chính giọng đọc của mình. Sản phẩm được tác giả thu âm tại nhà. Anh cũng kiêm luôn vai trò xử lý âm thanh, biên tập âm nhạc. Cuốn sách nhận được những phản hồi tích cực từ những người yêu thích văn chương ở nhiều độ tuổi. 



Cuốn sách là những mảnh ghép tâm tư, tình cảm, tình yêu, tình bạn, khát vọng sống và những vực thẳm tâm hồn của người trẻ. Đan cài vào đó là một câu chuyện về âm nhạc được kể theo bố cục không có trình tự thời gian. Tác phẩm không chỉ đề cập đến các vấn đề của giới trẻ mà còn điểm lại một số dấu mốc mang tính thời sự trong nước. Đó là dấu mốc về: sự phát triển của cộng đồng mạng, phong trào nhạc nhẹ, những nét đổi thay của Hà Nội, thủ đô văn hiến với những con người vừa cũ vừa mới; những sự kiện như giai đoạn chuẩn bị bắt buộc đội mũ bảo hiểm trên cả nước, hay trận lụt lịch sử năm 2008, cả không khí ảm đạm của thời kỳ khủng hoảng kinh tế bao phủ các doanh nghiệp kéo dài từ 2011 đến hiện tại.

Để phác họa cuộc sống của thế hệ thanh niên, trí thức của một Hà Nội đương đại, tác phẩm xoay quanh hành trình từ ấu thơ cho đến khi trưởng thành của một chàng trai mang tên Củ Đậu. Củ Đậu là một nhân viên văn phòng. Cuộc sống của Củ Đậu được miêu tả không có những yếu tố giật gân mà là những câu chuyện bình dị về  đời thường. Nhưng hành trình cam go nhất chính là hành trình nội tâm, đi tìm giá trị sống của nhân vật.

Với lối viết miêu tả tâm lý qua các tình tiết nhỏ, Lê Xuân Khoa “thả” cho các nhân vật “bay” trong câu chuyện, không gò ép, không định hướng. Người đọc sẽ không tìm được một hình tượng đẹp đẽ nào để noi theo. Họ chỉ gặp một Củ Đậu cùng đám bạn tuổi đôi mươi vô tư, ngơ ngác trước những lựa chọn trên bước đường đời.

“Văn của Xuân Khoa rõ ràng, giản dị đến mức có lúc người đọc mong sao ngôn ngữ của tác giả sặc sỡ hơn một tí, phù phiếm hơn một tí, mạnh mẽ hơn một tí, thậm chí mù mờ lạc lối hơn một tí. Không khí trẻ vì thế cũng sẽ chính là nó hơn một tí. Nhưng chỉ với văn bản này thôi, nếu ta quan tâm đến một thế hệ, ta có thể sẽ bị cuốn theo từ lúc nào chẳng rõ”, đó là cảm nhận của nhà văn Hồ Anh Thái về tác phẩm.Lê Xuân Khoa

Về tác giả 




Tác giả  sinh năm 1983. Anh đang làm việc trong lĩnh vực Sáng tạo và Phát triển cộng đồng. Anh thi đỗ trường viết văn Nguyễn Du nhưng không theo học. Xuân Khoa từng là cây bút văn nghệ khá quen thuộc của một số tờ báo từ thuở đang cắp sách tới trường. 

Để tìm cuốn sách này:

Click đây




0 nhận xét:

Đăng nhận xét