Pages

Thứ Hai, 22 tháng 7, 2013

Quả hạnh phúc


Trần Hoàng Trúc, một cái tên khá lạ xuất hiện trong làng văn vào khoảng năm 2010 bằng tiểu thuyết đầu tay Mặt nạ thâm cung. Mới đây, cô lại trình làng Quả hạnh phúc (NXB Thanh niên) với 101 truyện cực ngắn.
Hiện nay, trong giới cầm bút ở ta có nhiều nhà văn rất thích viết truyện cực ngắn, mỗi truyện chỉ khoảng 100 chữ. Có thể nhắc đến truyện cực ngắn của tiến sĩ khảo cổ học Nguyễn Thị Hậu, thường được biết đến với tên gọi thân mật “Hậu khảo cổ”. “Hậu khảo cổ” đã ấn hành tập sách 101 truyện 100 chữ. Ngoài “Hậu khảo cổ”, nhà văn Nhật Chiêu cũng là người rất thích viết loại truyện này, ông đã in Lời tiên tri của giọt sương - tập truyện tuyệt ngắn và nhiều truyện chỉ có một câu.
Truyện cực ngắn có tác dụng giúp người đọc tiết kiệm thời gian nhưng người viết vẫn chuyển tải được những dụ ngôn của mình. Nhiều truyện cực ngắn có kết cấu giống như một bài thơ, khơi gợi sự liên tưởng của người đọc. Các nhà văn lừng danh thế giới, như: Ernest Miller Hemingway, John Dos Passos, James Joyce… đã từng viết truyện cực ngắn.
Quả hạnh phúc của Trần Hoàng Trúc cũng là một trong những tập truyện cực ngắn như thế. Theo nhà văn, nhà biên kịch Sâm Thương, thì: “Truyện cực ngắn của Trần Hoàng Trúc, dù ngắn vẫn đủ để chứa đựng một thông điệp, cũng như không quá ngắn đến mức khó hiểu, và cũng không có ý định làm dáng để trở thành bí hiểm, siêu thực… hoặc không bắt người đọc phải vò tai, bứt tóc mà cuối cùng chẳng tìm ra được thông điệp nằm ở đâu”.
Truyện cực ngắn của Trần Hoàng Trúc từng được in thành “từng chùm” trên nhiều tờ báo có lượng phát hành lớn. Xin dẫn ngẫu nhiên ra đây một truyện như thế của chị: “Thắng được vụ kiện khó giúp thân chủ trắng án hiếp dâm, anh hoan hỷ vì sắp nhận một khoản kha khá. Song ánh mắt u uất của nguyên đơn cứ đuổi theo anh. Chiều nay, trên đường đón con đang học trường quốc tế, anh bàng hoàng được tin cô gái ấy đã trầm mình. Cửa xe bật mở, con trai anh hớn hở bước vào, giọng liếng thoắng: - Bạn con ai cũng biết bố là luật sư nổi tiếng, con ước sau này cũng như bố, bảo vệ chính nghĩa!”.
Nếu so tiểu thuyết Mặt nạ thâm cung và tập truyện cực ngắn Quả hạnh phúc, có thể nói Trần Hoàng Trúc đã tìm ra thế mạnh của mình: viết ngắn nhưng hiệu quả!
THANH KIỀU

0 nhận xét:

Đăng nhận xét