Pages

Thứ Năm, 18 tháng 7, 2013

Làm dâu nước Đức

Làm Dâu Nước Đức là những suy nghĩ và những câu chuyện nhỏ, “tự họa” chân dung Phan Hà Anh, chia sẻ những câu chuyện vui có buồn có của chính chị trong vai trò làm dâu, làm vợ và làm mẹ tại thành phố Lübeck xa xôi, thuộc CHLB Đức.


Tác giả đã mở đầu tự truyện bằng khung cảnh hài hước khi chồng và con gái đánh thức chị vào buổi sáng, rồi một tiếng sau, lúc chồng cùng “nàng công chúa bé nhỏ” rời khỏi nhà đi làm và đi học, chị lại nghe cậu con trai nghịch ngợm trên gác thét lên: “MAMA”. Sau chín năm làm nội trợ, Hà Anh không giấu nổi niềm tự hào là người giữ lửa gia đình: kiên nhẫn chờ chồng về nhà hàng tối để nấu ăn, mát-xa cho anh; dịu dàng chăm sóc và nhẫn nại dạy dỗ các con thành những đứa trẻ tự lập, nhân hậu; bên cạnh đó, thực lòng gần gũi, quan tâm đến mẹ chồng bởi bố chồng chị đã qua đời. Song, nàng dâu thời hiện đại trong tự truyện cũng không giới hạn mình giữa bốn bức tường, chị vẫn dành ra những giờ phút “hướng ngoại”: viết lách và giao lưu, trò chuyện với bạn bè trên trang web và facebook của chị, hoặc… học lái ô tô hay… bắt tay thực hiện một kế hoạch “dài hơi”: theo học lấy bằng ngôn ngữ và văn hóa Đức.

Hành trình làm vợ, làm mẹ của Phan Hà Anh ngập tràn hạnh phúc - là khi “ông xã” quyết định vượt cả chặng đường trường trở về để ăn một bát mỳ khuya vợ nấu, khi hai con Sophie Linh và Tim Long bắt đầu giúp mẹ làm việc nhà, hay lúc nhận món quà giản dị từ mẹ chồng: “Mẹ mua cho con đôi giày đi trong nhà. Đừng đi chân đất rồi lại viêm bàng quang”, v.v. Hành trình ấy cũng là rất nhiều lo toan, tính toán để giữ cho gia đình nhỏ có đủ những khoản chi tiêu cho con cái học hành, dự phòng đau ốm hay đi du lịch,… vì “người Đức đóng thuế rất cao”, kỷ luật nghiêm túc và có trách nhiệm cao với xã hội.

Quãng đường chín năm làm dâu xa xứ của Hà Anh tuy mới chỉ là một chặng đường chưa thật dài, nhưng xứng đáng được ghi nhận bởi chị phần nào đã tôn vinh và giới thiệu ra thế giới bên ngoài, cụ thể là với nước Đức những phẩm chất truyền thống của người phụ nữ Việt Nam: đảm đang, khéo léo, hết lòng vì chồng, vì con; đồng thời cũng mang những nét mới của phụ nữ thời hiện đại: hài hước, tự tin và có chí tiến thủ.

Trong tự truyện, Hà Anh cũng gửi gắm cả nỗi bâng khuâng về những ký ức ngày còn ở Việt Nam quê nhà cũng như nỗi buồn xa xứ man mác. Dường như, từ cảm xúc ấy, tác giả càng thêm trân quý những giá trị văn hóa của người Việt, gắn kết chúng với gia đình chồng và truyền cảm hứng đến các con: “Hôm nay là ngày 30 Tết, mình tỉnh giấc lúc 4 giờ 30 rồi không tài nào ngủ lại được. Lần đầu tiên mình bày mâm ngũ quả, ở chợ có trái nào thì mua trái đó. Đi ra đi vào, ngửi mùi hương bưởi thoang thoảng mà nhớ nhà. Con gái líu lo hát suốt ngày “Tết, Tết, Tết đến rồi”, đòi mặc áo dài, còn chơi trò đi thuyền”.

Bằng cách kể chuyện giản dị, tự nhiên, vừa hài hước, sôi nổi vừa pha nét suy tư, Hà Anh đã chia sẻ kinh nghiệm vun đắp một mái ấm nơi giao hòa hai nền văn hóa, quan điểm nuôi dạy con cái, cách ứng xử với gia đình chồng,v.v. đồng thời, bày tỏ tâm tư, tình cảm của những nàng dâu xa xứ.

TÁC GIẢ

Phan Hà Anh (Hà Anh Effenberger) sinh ngày 23.6.1981 tại Hải Phòng. Hiện chị đang sống tại thành phố Lübeck - CHLB Đức.
Phan Hà Anh là tác giả cuốn sách Hành trình đi tìm hạnh phúc do Nhà xuất bản Lao động phát hành. Đã tham gia dịch tác phẩm Hậu trường WikiLeaks của tác giả Daniel Domscheit-Berg (Đức). Trong cuộc thi Vận động sáng tác dành cho thiếu nhi do Nhà xuất bản Kim Đồng và Đại sứ quán Đan Mạch tổ chức, truyện ngắn Những bí mật trong tuần thiên nhiên của chị đạt giải tư. 


 Phan Hà Anh trả lời phỏng vấn

 1. Với Hành trình đi tìm hạnh phúc và sắp tới là Làm dâu nước Đức, giờ đây, người ta có thể gọi chị là cây viết trẻ?
Mình không biết điều kiện nào để một người đam mê viết có thể trở thành một cây viết trẻ. Mình chỉ viết lên những cảm xúc thay đổi theo năm tháng. Trong Hành trình đi tìm hạnh phúc là "những chuỗi ngày dài thăm thẳm và buồn vô hạn", là những mối tình thời con gái và về bố mẹ thì trong Làm dâu nước Đức lại là những câu chuyện hài hước trong một gia đình chồng Tây - vợ Việt và hai đứa con có hai nền văn hóa hóa Đức - Việt. Những nỗi ưu tư trong Hành trình đi tìm hạnh phúc được thay thế bằng những mối lo toan cho gia đình của một người phụ nữ xa xứ, khi mà "làm dâu nước Đức". Có lẽ danh hiệu "Cây bút trẻ" còn quá sớm đối với người mới chập chững bước vào công việc viết lách như mình. Mình chỉ muốn được làm một bà nội trợ có niềm đam mê viết lách, vậy thôi, có lẽ danh hiệu này hợp với mình hơn cả.


2. Hành trình đi tìm hạnh phúc đã được rất nhiều độc giả đón nhận. Bản thân chị nhận xét thế nào về nó?
Cuốn sách chỉ là một câu chuyện hết sức đời thường của một người phụ nữ bình thường. Nói như bác giám đốc NXB thì đó là “những mảnh vụn ký ứ”. Cũng như một câu trong sách mình viết “Khi người ta mười lăm tuổi người ta làm những điều mà người ba mươi tuổi cho rằng vớ vẩn nhưng khi người ta ba mươi người ta lại không thể quên những điều vớ vẩn ấy”. Ngay từ khi soạn bản thảo, mình cũng đã tự nhủ, nếu có thất bại thì cũng là bước khởi đầu của thành công. Mình làm việc đó một cách âm thầm và nhẫn nại chờ đợi. Nhưng không ngờ, cuốn sách lại dành được rất nhiều tình cảm của người đọc. Điều đó khiến mình thực sự xúc động.

Cô bạn mình đã viết tặng mình câu này: Đọc Hành trình đi tìm hạnh phúc để thấy cuộc đời là những chuỗi ngày yêu thương, đáng sống và những điều kì diệu là những điều có thật, dù đôi khi ta chẳng dám tin, dù đôi khi ta vẫn cứ hoài nghi…

3. Thế còn Làm dâu nước Đức thì sao?
Làm dâu nước Đức là trải nghiệm của mình trong chín năm làm vợ của một ông chồng người Đức, làm con dâu của một mẹ chồng người Đức và một vài điều xoay quanh đũa dĩa, chuyện chồng Tây - vợ Ta, có cả những câu chuyện vui và buồn xen kẽ. Không chỉ có vậy, trong "Làm dâu nước Đức" mình còn chia sẻ với các bạn về việc sinh con, nuôi con ở Đức và một vài nét tiêu biểu của nền văn hóa Đức. Làm dâu nước Đức được NXB Phụ nữ phát hành trong thời gian sắp tới. Hy vọng đứa con tinh thần này sẽ chào đời vào tháng 6, bật mí, đó cũng là món quà dành cho mình vào ngày sinh nhật.

Click để mua ngay cuốn sách này

0 nhận xét:

Đăng nhận xét