Pages

Thứ Hai, 22 tháng 7, 2013

Người đoán giấc mơ


 Người đoán giấc mơ là tập sách thứ tư của nữ tác giả trẻ Mai Phương sau Mùa chim ngói bay về, Ở bên kia cơn mưa, Về miền ký ức, gồm 14 truyện ngắn viết rải rác mấy năm gần đây. Điều dễ dàng nhận ra trong cuốn sách này là một Mai Phương đổi thay trong tư duy và lối viết. Một xu hướng truyện ngắn hiện nay của giới trẻ sinh sau 1975 là truyện không có cốt hoặc kết cấu lỏng, nghĩa là không kể một câu chuyện xảy ra từ đầu tới cuối với lớp lang đan cài, cũ mới đồng hiện mà chỉ trọng ý tưởng, ngôn từ trong một lát cắt hiện thực đời sống; nặng cảm xúc, kỷ niệm. Mai Phương cũng nằm trong số đó.




14 truyện ngắn là 14 thân phận của những con người bé nhỏ, yếu ớt. Đó là bà Nhiều, bà Hinh, cô Huê ở xóm ngụ cư tù túng. Mỗi người một tính, một nỗi niềm nhưng đã sống gần gũi hơn, quan tâm nhau hơn sau cái chết của người đàn ông hiền lành, tử tế. Đó là cô Len, cô Thao kiếm tìm hạnh phúc, là ông thương binh Thản trước tiêu cực ở làng. Đó là niềm tin của người đàn bà mắc bệnh nặng, là mối tình của người vẽ tranh thuỷ mặc… Những nhân vật trong truyện hầu hết là phụ nữ, là những người bình thường mà chúng ta bắt gặp ở làng. Họ khát khao hạnh phúc. Hạnh phúc có thể là tình yêu chờ đợi, được yêu người mình yêu, là có một gia đình êm ấm, là được chăm chút yêu thương tới những người thương yêu nhất. Tuy vậy khát khao đó đâu dễ có được, nhiều khi rất mong manh, đổ vỡ. Viết về nỗi chua xót, đắng đót của những phụ nữ bất hạnh, Mai Phương có sự đồng cảm chân tình, một cái nhìn nhân hậu. Điều đó rất rõ trong các truyện Những mong manh, Bà Muối, Xóm ngụ cư…

Ở Người đoán giấc mơ, quá khứ, hiện tại đan xen nhau, ảo thực trộn lẫn. Những nhân vật tưởng như trong mộng mà lại là hiện tại, tưởng như không tồn tại lại là tồn tại. Điều mà tác giả muốn nói tới ẩn ý qua những con người trong giấc mơ chính lại là giấc mơ có thật. Không phải dễ đọc ở truyện ngắn này khi chủ ý tác giả ẩn sau trong thế giới mộng mị mông lung. Hình ảnh bạch tuộc Paul nổi danh cùng cô gái ám ảnh người đọc. Lời tác giả ở đoạn kết thật ý nghĩa: “Mỗi đêm, khi là chính mình, nhắm đôi mắt khô không khốc không ngủ được tôi cay đắng nhận ra rằng, con người ta đau đớn và vô vị nhất là không có giấc mơ. Tôi bàng hoàng hoảng sợ nếu bạch tuộc Paul không sống trong lòng mình. Khi không có giấc mơ thì người đoán giấc mơ biết làm gì?”

Dòng sông cuối chân trời kể về mối tình của người đàn bà ở một làng quê, đúng ra là thân phận tình yêu của nhiều cô gái mà nhân vật chính là người đàn bà ấy. Chuyện về những người phụ nữ lỡ làng, trắc trở đó có thể tóm tắt vài ba dòng nếu như phải kể, chẳng ly kỳ, gay cấn gì nhưng dưới ngòi bút trữ tình, giàu xúc cảm, trí tưởng tượng và vốn sống, Mai Phương đã dựng lên một mối tình thương cảm, cả nỗi đau âm ỉ và cả niềm hạnh phúc, một mối tình trong trẻo và mãnh liệt. Dòng sông ảo - dòng sông ma với con người ma, điếm canh ma, một dòng sông cuối chân trời đâu chỉ là giấc mơ. Đây là truyện ngắn thành công nhất của Mai Phương với lối viết mới này.

Người đoán giấc mơ cũng bộc lộ một số truyện còn dàn trải, loãng hoặc sơ lược, dễ dãi; quá nhiều nhân vật gói trong một truyện khiến cho truyện rối, mờ nhạt: Xóm ngụ cư, Chuyến xe cuối năm, Người thương binh của làng…

Để tìm cuốn sách này, click vào ĐÂY

HOẶC:  
Click vào đây


0 nhận xét:

Đăng nhận xét